Hồi 07 giờ ngày 24/9/2025, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc; 113,7 độ Kinh Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 620km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/giờ), giật trên cấp 17. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20km/h.
Đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng. Nhiều khả năng bão Ragasa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ (bao gồm cả Hà Nội), tuy nhiên diễn biến của bão còn rất phức tạp, cần theo dõi, cập nhật thường xuyên các bản tin dự báo bão mới nhất về diễn biến của siêu bão Ragasa.
Thực hiện Công điện số 170/CĐ-TTg ngày 22/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 13/CĐ-UBND ngày 23/9/2025 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc ứng phó với siêu bão Ragasa, để chủ động ứng phó với bão, mưa lớn, dông, lốc và nguy cơ xảy ra sạt lở đất, ngập lụt, bảo đảm an toàn tính mạng và tải sản của Nhân dân và Nhà nước, Chủ tịch UBND Xã yêu cầu:
1. Trưởng các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, Trưởng các Thôn, Tổ dân phố trên địa bàn Xã không được lơ là chủ quan; tập trung chỉ đạo triển khai công tác phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó với siêu bão Ragasa và các loại hình thiên tai, sự cố có thể xảy ra với tinh thần quyết liệt nhất, từ sớm, từ xa, chủ động các biện pháp ứng phó ở mức cao nhất, lường trước kịch bản xấu nhất để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; tăng cường công tác trực ban, theo dõi, thường xuyên tổng hợp, báo cáo đầy đủ, kịp thời tình hình thời tiết, thiên tai, sự cố và công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả về Ủy ban nhân dân Xã (qua Thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Xã: Ban Chỉ huy Quân sự và phòng Kinh tế); chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Xã về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
2. Trưởng các Thôn, Tổ dân phố
a) Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai để thường xuyên thông báo, hướng dẫn kịp thời cho Nhân dân chủ động phòng tránh, ứng phó, khắc phục hậu quả giảm thiểu thiệt hại do tác động của thiên tai, sự cố.
b) Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các trọng điểm xung yếu có nguy cơ mất an toàn, khu dân cư ven sông, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở để chủ động phương án ứng phó, bảo vệ; rà soát đến từng hộ dân sinh sống tại các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng, mất an toàn, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, nguy hiểm để chủ động sơ tán người dân đến nơi an toàn; chủ động phương án tiêu nước chống úng bảo vệ sản xuất, khu đô thị, khu tập trung dân cư.
c) Rà soát, triển khai sớm nhất các biện pháp, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong đó lưu ý chủ động gia cố bảo đảm an toàn nhà cửa, công trình cơ sở hạ tầng, thủy lợi và phòng, chống thiên tai, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ Nhân dân thu hoạch sản phẩm nông nghiệp sắp đến thời kỳ thu hoạch với phương châm "xanh nhà hơn già đồng" để hạn chế thiệt hại do thiên tai. Sẵn sàng phương án đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh khi có mưa, lũ, úng ngập xảy ra trên địa bàn.
3. Trưởng phòng Kinh tế
a) Tổ chức, chỉ đạo theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình thời tiết, thiên tai để dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cơ quan, đơn vị và người dân biết chủ động triển khai ứng phó, giảm thiểu thiệt hại; chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống thiên tai theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, Xí nghiệp Thủy lợi Thanh Trì sẵn sàng phối hợp với các thôn, tổ dân phố rà soát, chủ động phương án vận hành công trình tiêu nước đệm và các phương án phòng chống úng ngập, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn Xã.
4. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự Xã chỉ đạo lực lượng phối hợp với địa phương và các lực lượng có liên quan triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định.
5. Trưởng Công an Xã chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự khi xảy ra thiên tai, sẵn sàng triển khai hỗ trợ Nhân dân phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống trên địa bàn.
6. Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư - Hạ tầng Xã chỉ đạo các đơn vị đặt hàng (cây xanh, thoát nước, chiếu sáng…) và các đơn vị liên quan sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo an toàn, ứng phó với mưa, bão và các sự cố có thể xảy ra.
7. Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, thông tin nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho Nhân dân, nhất là các loại hình thiên tai, sự cố liên quan đến bão, mưa lớn, ngập lụt, dông lốc, sét, sạt lở đất; cập nhật thông tin, đưa tin kịp thời, chính xác khi có tình huống thiên tai để Nhân dân biết, chủ động ứng phó phù hợp.
8. Xí nghiệp Thủy lợi Thanh Trì, Xí nghiệp Thoát nước số 7: tranh thủ vận hành công trình trạm bơm, cống tiêu hạ thấp mực nước trong hệ thống kênh mương, ao, hồ, vùng trũng để gia tăng khả năng trữ nước, giảm nguy cơ ngập lụt, úng, đảm bảo an toàn cho diện tích lúa Mùa chưa đến kỳ thu hoạch; vận hành tối đa công trình thủy lợi, thoát nước khi xảy ra mưa lớn để đảm bảo tiêu úng.
9. Công ty Điện lực Thanh Trì: tổ chức kiểm tra, đảm bảo tình trạng vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện; kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố, đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, an toàn phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trước, trong và sau bão; ưu tiên cung cấp nguồn điện ổn định cho các trạm bơm tiêu hoạt động phục vụ tiêu thoát nước, chống úng ngập.
10. Các các phòng, ban, đơn vị khác theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phòng, chống thiên tai thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được giao, kịp thời phối hợp, hỗ trợ địa phương ứng phó, khắc phục khi có tình huống xảy ra.